Trong năm 2014 vừa qua, đã có rất nhiều những chuyển biến tích cực của làng game Việt cũng như những thay đổi cực kỳ mạnh mẽ trong thị phần game online Việt Nam. Sự phát triển như vũ bão của làng game trong nước cũng kéo theo sự phát triển chóng mặt của không ít nhà phát hành game Việt Nam. Đặc biệt là sự soán ngôi ngoạn mục của công ty Vietnam Esports. Sau đây là bài điểm qua tứ trụ mới của làng game Việt, bao gồm: Vietnam Esports, VNG, VTC và Soha. 

 

Vietnam Esports

 

Kể từ khi ra mắt lần đầu tiên vào năm 2012 tại Việt Nam, Liên Minh Huyền Thoại, tựa game MOBA đình đám trên toàn thế giới cũng đã có được sự bùng nổ một cách mạnh mẽ ở mảnh đất hình chữ S. Cho tới năm 2013, Liên Minh Huyền Thoại trở thành một trong những game online thành công nhất tại thị trường Việt Nam, cùng lúc đó độc chiếm thị trường MOBA nước nhà. Số lượng người chơi LMHT trở nên quá đông đảo, cộng thêm quả bom FIFA Online 3 ra mắt vào cuối năm ngoái, GCafe cũng như NPH Vietnam Esports lại càng có đất phát triển.  

 

 

Nếu như những NPH lớn khác đều tập trung vào mảng game online cũng như game mobile online, thì Vietnam Esports lại trở thành ông hoàng của thể thao trực tuyến với Liên Minh Huyền Thoại. Cái tên Vietnam Esports đã quá quen thuộc với cộng đồng game thủ, đặc biệt là với các tín đồ MOBA. Mặc dù ra sau nhưng cộng đồng của Liên Minh Huyền Thoại đông đảo và sôi động không kém gì so với DotA. 

 

 

VNG

 

Là một trong số những NPH đầu tiên khai thác thị trường game online tại Việt Nam, giờ đây VNG được đặt vào vị trí của một trong số những NPH cũng như đơn vị R&D về ngành game nói riêng cũng như internet nói chung mạnh nhất tại Việt Nam hiện nay. Khởi đầu với những sản phẩm đình đám như Võ Lâm Truyền Kỳ, Boom Online hay về sau là Kiếm Thế, tên tuổi của VNG đã được khẳng định sau hơn một thập kỷ game online chính thức đặt chân vào mảnh đất hình chữ S.

 

 

Trong năm 2013, với việc tập trung đầu tư dàn trải để phát triển những dịch vụ internet trên mobile để bắt kịp với nhịp độ phát triển quá nhanh chóng của thị trường smartphone Việt, mảng game của VNG đã có xu hướng chững lại. Thậm chí, trong cuộc đua giành danh hiệu ngôi vương thống trị phòng máy chơi game tại Việt Nam, VNG cũng bị Garena qua mặt.

 

Tuy nhiên trong năm nay, với những thay đổi kịp thời, và đặc biệt là tấn công vào thị trường game mobile, cùng lúc vẫn tập trung phát triển mảng game cổ điển với nhiều sản phẩm client hay webgame được nhiều game thủ Việt ưa chuộng, VNG vẫn giữ vững một trong bốn vị trí trụ cột của làng game nước nhà trong năm 2014.

 

SohaGame

 

Được biết đến là NPH tiên phong phát hành game trên smartphone, đầu năm 2013 NPH này đã mạo hiểm dấn thân vào thị trường game mobile phân khúc game smartphone và nhanh chóng nắm bắt thời cơ, ra mắt 25 game trong năm, doanh thu đạt 200 tỉ, chiếm 5% thị phần toàn ngành game Việt và 53% thị phần game cho di động, lọt vào top 5 NPH có doanh thu lớn nhất Việt Nam tính đến tháng 09/2014.

 

 

SohaGame đã nhanh chóng chiếm giữ vị trí số 1 tại thị trường game Smartphone. Khi các Nhà phát hành khác còn đang e ngại thì SohaGame nhanh chóng ra mắt liên tục các tựa game mobile chất lượng cao, cho cả thị trường thấy tiềm năng và sức hấp dẫn của thể loại này. Đến nay, hầu như mọi Nhà phát hành, từ lão làng như VNG, VTC, FPT đến các Nhà phát hành nhỏ cũng bắt đầu nhảy vào khai thác mảng game mobile.

 

Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng SohaGame đã kịp ăn sâu bén rễ, xây dựng một cộng đồng đông đảo và trung thành. Các game mobile của Nhà phát hành này thường dễ dàng nhận được sự chú ý của game thủ, thường xuyên xuất hiện trên Top ứng dụng App Store và Google Play.

 

VTC

 

Cho dù trong khoảng thời gian 2 năm 2013 và 2014 vừa qua đã đem tới cho VTC không ít những biến cố lớn, thế nhưng với những gì thể hiện trong năm 2014 vừa qua, VTC vẫn xứng đáng góp mặt trong nhóm tứ trụ của làng game Việt khi năm 2014 đã gần kết thúc.

 

 

Ở thời điểm hiện tại, với những sản phẩm như Đột Kích, Warface, hay trong tương lai rất có thể còn có cả Counter Strike Online và War Thunder, VTC vẫn giữ được ngôi vương của làng game bắn súng Việt Nam, với cộng đồng hâm mộ cực kỳ đông đảo, trải rộng ở nhiều lứa tuổi, từ đó cộng đồng cũng trở nên mạnh hơn rất nhiều. Bên cạnh đó, việc tấn công mạnh mẽ vào những thị trường game di động hay những sản phẩm MMO dành cho smartphone cũng giúp cho VTC có được một mảnh thị phần không hề nhỏ trên bản đồ game online Việt Nam hiện nay.

   

Biên tập từ bài viết Lộ diện "tứ trụ" mới của làng game Việt - GameK.