Đó là kết quả từ khảo sát của “Hội thảo các nhà sản xuất game” trên 2.000 công ty ở Bắc Mỹ.  Theo đó, trong năm 2014 có 41% công ty tăng lợi nhuận và 9% công ty có lợi nhuận giảm. Số lao động trong ngành cũng có chiều hướng tương tự: 44% công ty tuyển thêm người và 15% công ty cắt giảm nhân sự.

 

Game mobile trượt dốc

 

Khảo sát cũng cho thấy các nhà sản xuất có xu hướng ngày càng ít mặn mà với mảng game mobile. 50% công ty phát hành phiên bản mobile cho các game hiện tại, giảm 2% so với năm trước. Thậm chí, chỉ có 48 % công ty dự định phát hành thêm phiên bản mobile của các game sắp tới.

 

 

Dù giảm từ 52% -50% - 48% không phải quá mạnh, nhưng ít nhiều đây là một tín hiệu không tốt. Thị trường bão hòa là một trong những rào cản thu hút người chơi các tựa game mobile mới. Ngoài ra, tính năng hỗ trợ liên tục thay đổi của các nhà điều hành như apple cũng ảnh hưởng đến số lượng game mobile mới.

 

Game Console vượt mặt PC

 

Game PC đang có xu hướng quay đầu. Năm 2014, đã có 56% nhà sản xuất game PC, tăng 3%. Tuy nhiên, với các game sắp tới, chỉ có 53% các công ty dự định sẽ phát triển trên nền tảng PC, quay về mức ở 1 năm trước đó.

  

Với Xbox One and PlayStation 4, thì console chiếm lợi thế hơn. Cả hai thế hệ console này đều vượt mức tăng trưởng 20%. Với mức tăng trưởng 26%, PlayStation 4 đang dẫn đầu thị trường console, qua mặt Xbox One với 22%.

 

 

Thể thao điện tử

 

12% nhà sản xuất game đã tạo dựng một khái niệm game mới – eSports (thể thao điện tử), loại hình game video có tính thi đấu, thu hút nhiều vận động viên và đội tuyển tranh tài với các giải thưởng tiền mặt hấp dẫn và đông đảo người hâm mộ.

 

 

Nếu xem thể thao điện tử là một loại hình game độc lập, thì 12% là một con số ấn tượng. Với số lượng game thể thao điện tử hiện tại, sắp tới đây chúng ta hoàn toàn có thể trông đợi những tựa game thể thao điện tử hấp dẫn.

 

Esports đã và đang giành được sự quan tâm rất lớn của các nhà sản xuất, cũng giống như đối với game mobile, PC và console.