Olympics một cuộc chơi cực kì lớn và danh giá mà bất cứ vận động viên nào cũng mong muốn được tham gia và dành huy chương. Đó là sự công nhận cao nhất cho tài năng của các vận động viên thể thao trên toàn thế giới. Tuy vậy, có phải các vận động viên Olympics, đặc biệt là những người đạt huy chương đều có thu nhập cao từ hoạt động chuyên nghiệp của mình?

Thực tế, trong khi một vài siêu sao mới nổi như vận động viên thể dục dụng cụ Mỹ Simone Biles may mắn thu hút được sự chú ý của các nhà tài trợ, đại đa số các đối thủ cạnh tranh tại Rio đều phải chịu cảnh hoà vốn thậm chí thua lỗ chứ đừng nói kiếm tiền từ tài năng của mình. Gần 150 vận động viên đội tuyển Mỹ đã lập các trang GoFundMe để trang trải chi phí của họ trong năm nay, và khi không phải là mùa Olympics, nhiều vận động viên chuyên nghiệp trong các bộ môn chèo thuyền, bơi lội, và ném lao sống cực kì thiếu thốn.

Nếu so với các đồng nghiệp trong thế giới ảo, các vận động viên này nhiều phần thua thiệt. Nếu họ chơi các trò chơi như Call of Duty, League of Legends, Hearthstone: Heroes of Warcraft, hay StarCraft II, có thể họ sẽ giàu có hơn bây giờ rất nhiều bởi nhiều cơ hội kiếm tiền ổn định và giành giải thưởng với rất nhiều giải đấu trong nước, khu vực và thế giới hàng năm.

 

Tuyển SKT Telecom T1 vô địch LMHT Hàn Quốc mùa xuân 2016, giải thưởng trị giá 1,9 tỷ VND


Sự chênh lệch giữa số tiền thưởng các nhà vô địch Olympics và những người thắng cuộc trong giải đấu eSports kiếm được là rất rõ rệt. Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) không trả bất cứ ai tham gia cuộc đấu, mà chính nước của người chiến thắng thiết lập các quy định thưởng dành cho vận động viên của họ. Có một số quốc gia thưởng rất hậu hĩnh cho các vận động viên giành được huy chương của mình, bao gồm Singapore, Azerbaijan, và Indonesia, và Hoa Kỳ. Nhưng ngay cả Mỹ - đến nay các vận động viên dành được nhiều huy chương nhiều nhất cũng chỉ được thưởng 25.000 USD cho huy chương vàng, 15.000 USD cho bạc, và 10.000 USD cho huy chương đồng.

Trong khi đó, số tiền thưởng từ ban tổ chức các giải đấu eSports có khi lên đến con số triệu đô, như giải nhất chung kết thế giới Liên Minh Huyền Thoại (LMHT). Ngoài các giải đấu trong nước, LMHT còn có giải của khu vực 2 lần/năm và giải chung kết thế giới hàng năm. Riêng tại Việt Nam năm 2015, đội vô địch LMHT trong nước bỏ túi 250 triệu đồng trong tổng số giải thưởng 1 tỷ. Đến với giải khu vực GPL, đội vô địch mùa xuân 2015 – Saigon Fantastic 5 của Việt Nam đã đạt giải thưởng 430 triệu đồng.

 


 
Saigon Fantastic 5 và giải thưởng vô địch GPL mùa xuân 2015

 

Số tiền thưởng của một số giải đấu LMHT:

 


Đối với tựa game đá banh FIFA Online 3, các vận động viên nổi tiếng cũng có thể sống thoải mái với giải thưởng từ những giải đấu lớn:

 

 

Top 3 giải EA Champions Cup

 

 

Nguyễn Văn Hòa đạt giải nhì FIFA Online 3 giải Intercontinental tại Thái Lan

 

Cũng như Olympics, đường đến chức vô địch của các môn eSports cũng rất lâu dài và cực kì tốn kém. Hầu hết các đối thủ cạnh tranh tại các giải đấu eSports hàng đầu phải giành được chiến thắng vòng loại khu vực ở châu Mỹ, Trung Quốc, Châu Âu, Đông Nam Á, hoặc Thái Bình Dương trước khi tiến đến giải thế giới. Nhưng không giống như các vận động viên Olympics chỉ có một vài người trong số họ có thể có chiến thắng mỗi bốn năm, các game thủ có nhiều cơ hội hơn. Các giải đấu quy mô quốc tế diễn ra thường xuyên hơn so với Thế vận hội. Bên cạnh đó, các hợp đồng chuyển nhượng diễn ra không khác nhiều so với thể thao truyền thống.


Đối với những người chơi tự do muốn tăng thu nhập khi không giải đấu, luôn có một lựa chọn khác: stream game thông qua các phương tiện social media như Youtube hay Twitch. Sự tăng trưởng đáng kinh ngạc của social media đã giúp họ thu hút sự đóng góp, tài trợ và đăng ký thanh toán, mua bán hàng hóa của mình và quảng cáo.


Cũng giống như các vận động viên ngoài đời thực, các đội game lớn nhất cũng thu hút được các nhà tài trợ béo bở với những cái tên như Coca-Cola, Intel, Nissan, và Doritos. Các đội hình thi đấu cũng có quần áo và phụ kiện riêng họ và khiến cho những người tham gia hợp đồng trở nên cực kì giàu có “mua bán” các thành viên theo ý muốn. Vào tháng Giêng, Faze Clan đã ký một đội hình năm người chơi Counter-Strike từ đội đối thủ G2 Esports với giá 700.000 USD – được coi là thoả thuận lớn nhất trong lịch sử ngành game.
 

Sân khấu GPL mùa hè 2016 tại Việt Nam


Nhưng không giống như các vận động viên Olympics thường xuyên phải tự trả chi phí khi họ vượt qua hết vòng loại đến vòng loại khác, hầu hết game thủ chuyên nghiệp được hỗ trợ đi lại, ăn ở, lệ phí nhập cảnh, và các chi phí khác bởi đội hoặc các nhà tài trợ của họ. Thậm chí một số tổ chức lớn nhất cũng trả lương cho các game thủ. Các thành viên của đội Ember đến từ Bắc Mỹ, ví dụ, kiếm được từ 57.500 USD đến 65.000 USD tiền lương cơ bản, có thể được thưởng thêm 27.000 USD khi chơi game đạt thành tích cao. Riot Games, công ty sở hữu League of Legends, trả các game thủ trong Championship Series mức lương cơ bản lên đến gần 12.500 USD cho 3 tháng làm việc.


Khi Thế vận hội kết thúc, hàng ngàn vận động viên đẳng cấp thế giới trở lại tập luyện cho các giải đấu lớn nhỏ khác nhau, chờ cơ hội tỏa sáng tại Olympics 4 năm sau đó, nếu họ còn theo đuổi sự nghiệp thể thao của mình. Trong khi đó, các đội tuyển eSports tiếp tục tập luyện cho các giải đấu tiếp theo thường chỉ cách nhau vài tháng. Mong rằng các vận động viên dù trong thể thao truyền thống hay thể thao điện tử cũng có cuộc sống ổn định và thu nhập tương xứng với tài năng và những cống hiến của mình.

                                         Biên soạn từ nguồn Cafebiz