Tại Việt Nam, chơi game kỹ thuật số trực tuyến rất quan trọng cho sự tương tác xã hội và mang tính giải trí cao. Mọi người thích chơi game trên điện thoại di động cũng như trực tuyến và các quán cà phê internet là nơi các game thủ tụ họp để dễ dàng tương tác với nhau. Việt Nam có khoảng 25 triệu người chơi game online, 39 triệu người chơi game di động và có tỷ lệ đăng nhập Internet 54%.

Một phân nhánh khác của game trực tuyến đang thu hút đông đảo người chơi tại Việt Nam là: eSports (Thể thao điện tử). Trong đó trò chơi eSports phổ biến nhất tại Việt Nam là Liên Minh Huyền Thoại: khoảng 15% dân số của đất nước 91 triệu dân này là người hâm mộ Facebook LMHT.

League of Legends là sản phẩm của Riot Games, ra đời vào năm 2009 dưới hình thức trò chơi online trên máy tính, chơi miễn phí free-to-play (F2P) nhưng nhanh chóng bắt đầu kiếm được doanh thu đáng kể từ các dịch vụ khác trong trò chơi. Tháng trước, LMHT đã vượt ngưỡng 100 triệu người dùng trên toàn thế giới, đưa League of Legends trở thành game PC lớn nhất thế giới.

Ngày nay, Riot Games hoàn toàn thuộc sở hữu của Tencent, công ty game và mạng xã hội hàng đầu của Trung Quốc. Trong khu vực Đông Nam Á (trong đó có Việt Nam), League of Legends được cấp phép cho Garena, nhà điều hành trò chơi trực tuyến lớn nhất trong khu vực. Ngoài ra, Garena cũng là người tổ chức các giải eSports, bao gồm cả giải đấu cực kỳ phổ biến Garena Premier League (GPL).

Tôi đã chứng kiến ​​các fan hâm mộ League of Legends và eSports tại Việt Nam hồi tháng trước khi đến xem tứ kết và bán kết GPL được tổ chức tại Đà Nẵng, thành phố lớn thứ ba ở Việt Nam, vào ngày 13-14/8. Theo Garena, có khoảng 5.000 người tham dự ​​mỗi ngày.

 

LOLvietnam2.jpg

Chung kết GPL mùa hè 2016 tại Đà Nẵng, Việt Nam

 

Giải đấu đặc biệt này bao gồm sáu đội (mỗi đội 5 game thủ), đã trải qua các giải đấu trung chuyển trước đó ở đất nước của họ. Đó là các đội Acclaim Empire X (Philippines), the Titans Bangkok (Thái Lan), Kanaya Gaming (Indonesia), Hunters Kuala Lumpur (Malaysia), Saigon Jokers (Việt Nam) và Vestigal (Singapore). Không có gì ngạc nhiên khi phần lớn đám đông cổ vũ cho đội chủ nhà.

Mỗi trận đấu khoảng 45 phút và đám đông dường như “phát cuồng” với mỗi trận. Cosplayer trình diễn khắp nơi. Các bình luận viên đưa ra nhận định, phân tích khá sắc sảo xuyên suốt trận đấu. Tất cả các trận đấu đều được phát trực tiếp trên dàn màn hình lớn treo trên trần ở khu vực thi đấu. Ban đầu, âm thanh tại sân vận động rất lớn, ảnh hưởng đến việc trao đổi giữa các thành viên thi đấu. Đội kỹ thuật viên đã nhanh chóng điều chỉnh và mọi thứ trở nên ổn hơn. Bên ngoài khu vực thi đấu có những trò chơi thật, hoạt động hoạt náo giúp khán giả giải trí trong lúc chờ đợi giữa các trận đấu.  

 

LOLvietnam3.jpg

Sân khấu có hệ thống âm thanh hình ảnh hiện đại


Và ngay cả bên ngoài nơi tổ chức sự kiện, LMHT có một sức hút không thể chối cãi. Tôi đã đến nhiều tiệm cafe internet ở Đà Nẵng và tôi đoán tối thiểu 95% khách hàng ở đây chơi LMHT hoặc đang xem stream giải GPL. Các quán cà phê này được trang bị hiện đại, thuận tiện cho người chơi từ điều hòa không khí, màn hình cao cấp và chỗ ngồi thoải mái xếp thành hàng năm (quan trọng đối với các trò chơi như League of Legends, đó là năm đấu năm). Hầu hết mọi người đều đến đây bằng xe máy.

 

LOLvietnam4.jpg

Cafe internet tại Đà Nẵng


Cuối cùng, Saigon Jokers của Việt Nam (được huấn luyện bởi một người Hàn Quốc) đánh bại Bangkok Titans của Thái Lan với tỷ số 3-2, đưa họ đến với giải League of Legends International Wildcard Qualifiers (IWCQ) tại Brazil vào cuối tháng 8. (Họ cũng được khoảng $3,000 tiền thưởng).

Tại IWCQ có rất nhiều đội đến từ các quốc gia khác nhau. Bên cạnh những IWCQ "khu vực", có đại diện từ các khu vực khác như Bắc Mỹ, Châu Âu, Hàn Quốc, Trung Quốc và Hồng Kông / Macao / Đài Loan. Có một điểm đáng lưu ý, ba trong số những "vùng" này đều ở châu Á, và ngay cả đội Đông Nam Á cũng thuộc khu vực IWCQ. Điều này cho thấy eSports mạnh mẽ đến thế nào ở châu Á và nó sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến thói quen chơi game kỹ thuật số trong vài năm tới.

 

Bài viết từ quan điểm cá nhân của một phóng viên nước ngoài đăng trên tạp chí Forbes.

Bài viết nguồn:

http://www.forbes.com/sites/lisachanson/2016/09/16/a-snapshot-of-a-league-of-legends-tournament-in-vietnam/#39b42dca7606